Thứ Ba, 24 tháng 11, 2015

Tổng quan về buôn bán điện tử


Internet, Web tác động tới kinh doanh như thế nào ? kể từ lúc thương mại điện tử bắt đầu phát triển mạnh vào giữa các năm 1990 với các thành công của các nhà hàng như Amazon.com,

kể từ lúc thương mại điện tử bắt đầu tăng trưởng mạnh vào giữa những năm 1990 với những thành công của các siêu thị như Amazon.com, Dell.com, Ebay.com, Alibaba.com…các doanh nghiệp đã sử dụng rộng rãi tới việc tiêu dùng internet và web để quảng cáo, tìm hiểu sản phẩm, có mặt trên thị trường và hình ảnh siêu thị. Trong kinh doanh, thị trường mục tiêu là một vấn đề quan trọng quyết định thành công của nhà hàng. Thông qua Web và Interrnet, tập đoàn có thể chia thị trường mục tiêu chính xác hơn, thậm chí chia thành từng các bạn cá nhân riêng biệt. bên cạnh đó, những ứng dụng trên web cho phép nghiên cứu, tiết lộ và phân tích hành vi của từng người dùng cá nhân, từ đó chỉ ra cách thức để đáp ứng nhu cầu của riêng từng khách hàng rẻ hơn. Internet và Web tác động đến đầy đủ những hoạt động cốt lõi nhất của buôn bán đặc biệt là việc lập và thực hiện những chiến lược marketing hỗn hợp gồm: sản phẩm, giá, cung ứng, xúc tiến và hỗ trợ marketing đối với sản phẩm, dịch vụ nhằm đạt được các mục tiêu của tập đoàn.

Đối với chính sách sản phẩm, dịch vụ: web góp phần tạo ra các sản phẩm, dịch vụ hoàn toàn mới (như game online, nhạc số, dịch vụ tư vấn, đào trạo trực tuyến) hoặc tạo thêm các giá trị mới đối với những sản phẩm, dịch vụ truyền thống (hỗ trợ khách hàng, đấu giá qua mạng).

Đối với chính sách giá: web góp phần giảm chi phí giao dịch từ đấy tác động đến chính sách giá, ko kể đó những hình thức giao dịch mới như đấu thầu, đấu giá qua mạng, sắm tậu trực tuyến cũng góp phần thay đổi chính sách giá, đặc trưng quý khách có thể truy cập web để giới thiệu giá của công ty tại các nước khác nhau, cũng như giá của đổi thủ khó khăn thông qua mạng.

Đối với chính sách phân phối:Vấn đề cung ứng sản phẩm và dịch vụ phù hợp, đúng thời gian, đúng địa điểm, với tầm giá thông minh nhất chưa thể được giải quyết hoàn toàn qua web. Tuy nhiên, đối với các sản phẩm số hóa, việc phân phối được thực hiện với chi phí siêu phải chăng và thời gian phần lớn tức thời. Đối với sản phẩm vật chất, việc sản xuất cũng được cải thiện phổ biến nhờ khả năng theo dõi, phối hợp giữa những thành viên liên quan trong kênh phân phối thông qua web.

Đối với chính sách xúc tiến và hỗ trợ kinh doanh: Internet được coi là phương tiện truyền thông mạnh nhất từ xưa đến nay để xúc tiến và hỗ trợ hoạt động buôn bán thông qua việc PR, tiết lộ sản phẩm đến từng tổ chức, cá nhân. Hơn thế, internet còn giúp các siêu thị tổ chức hoạt động và phối kết hợp những hoạt động để kinh doanh hiệu quả hơn thông qua chia xẻ thông tin giữa các bên chế tạo, cung cấp và chế tạo.

buôn bán điện tử là gì ?

Có rộng rãi cách thức hiểu marketing điện tử, sau đây là một số khái niệm điển hình :

kinh doanh điện tử là công đoạn lập kế hoạch về sản phẩm, giá, cung ứng và xúc tiến đối với sản phẩm, dịch vụ và ý tưởng để đáp ứng nhu cầu của tổ chức và cá nhân - dựa trên các phương tiện điện tử và internet. (P.Kotler)

buôn bán điện tử bao gồm mọi các hoạt động để thoả mãn nhu cầu và mong muốn của khách hàngthông qua internet và các phương tiện điện tử

(Nguồn: Joel Reedy, Shauna Schullo, Kenneth Zimmerman, 2000)

marketing điện tử là việc ứng dụng mạng internet và những phương tiện điện tử (web, e-mail, cơ sở dữ liệu, multimedia, PDA...) để tiến hành các hoạt động marketing nhằm đạt được các mục tiêu của tổ chức và duy trì quan hệ khách hàng thông qua việc tăng hiểu biết về người dùng (thông tin, hành vi, giá trị, mức độ trung thành...), từ đấy tiến hành những hoạt động xúc tiến hướng mục tiêu và những dịch vụ qua mạng hướng đến thoả mãn nhu cầu của người mua.

Về cơ bản, marketing điện tử được hiểu là các hoạt động marketing được tiến hành qua các phương tiện điện tử và mạng viễn thông. Trong đó, phương tiện điện tử có thể là laptop, mobile, PDA… còn mạng viễn thông có thể là internet, mạng thông tin di động…

Vì sao phải kinh doanh website của doanh nghiệp?

Với số lượng website trên thế giới bây giờ vào khoảng 5 triệu (2005), người dùng ko thể hoặc siêu khó có thể biết đến website của tập đoàn. bởi thế, siêu thị không thể không PR, mách nhỏ website đến người dùng. Đối với những nhà hàng đã có nhãn hiệu, website góp phần duy trì, củng cố và tăng cường giá trị của nhãn hàng. Với các tập đoàn mới thành lập hoặc nhãn hiệu chưa mạnh, internet và web đem đến cơ hội mới để siêu thị xây dựng thương hiệu. Ví dụ, một nhà hàng mới ra đời có thể gửi hàng nghìn e-mail tiết lộ doanh nghiệp đến những khách hàng tiềm năng trong vòng vài giờ với tầm giá không đáng kể nhằm mục đích PR, bật mí.

Mục tiêu của marketing điện tử có khác với marketing truyền thống không?

không. Jeff Bezos –người sáng lập và đồng thời là chủ tịch của Amazon.com, một trong các tập đoàn marketing qua mạng hàng đầu thế giớivới doanh số năm 2005 khoảng 7tỷ USDđã phát biểu rằng: "Mọi siêu thị đều buộc phải chú trọng đến các bạn, hướng tới nhu cầu của quý khách trước lúc nhắc tới sản phẩm của mình, cho dù trong thời đại khoa học thông tin hay những thời đại khác". Đối với tập đoàn, mục tiêu của buôn bán điện tử ko khác với buôn bán truyền thống, đều là doanh số, lợi nhuận, thị phần... Jeff Bezos cũng nhận xét về Amazon.com như sau:

" Chúng tôi không hề là nhà phân phối sách báo

Chúng tôi cũng không phải là người bán băng đĩa nhạc

Chúng tôi cũng không hề là các nhà marketing phim ảnh

Và cũng chẳng phải là công ty chuyên bán đấu giá, mà

Chúng tôi là tập đoàn chuyên dụng cho các bạn."

Điều này cho thấy, trong thời đại kỹ thuật thông tin ngày nay, kinh doanh điện tử hay truyền thống đều hướng tới cộng một đối tượng, đó là quý khách.
Phân tích những yếu tố của mô hình kinh doanh của Amazon ( 04 - 01 - 2013 )

Với tư phương pháp là hãng bán lẻ, Amazon phân phối cho khách hàng mẹo tậu hàng với giá tiền mua và giao dịch rẻ hơn mẹo truyền thống, có rộng rãi phạm vi lựa chọn hơn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét