Chủ Nhật, 13 tháng 12, 2015

Nhãn hiệu Việt nhìn từ vấn đề cái tên của T-rung Nguyên

Trong một buổi họp báo gần đây về nhãn hàng quốc gia, thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải đã chia sẻ chuyện doanh nghiệp Trung Nguyên 2 lần liên tiếp không đạt được danh hiệu nhãn hàng quốc gia chỉ vì... chiếc tên khó đọc.

"Anh Đặng Lê Nguyên Vũ (Tổng Giám đốc Trung Nguyên – PV) phổ biến lần hỏi Do đâu sản phẩm của anh không đạt được nhãn hàng quốc gia. Tôi mới bảo: đầu tiên là tôi nên khẳng định là chiếc tên anh đặt tôi ko biết là Tung hay là T-rung. Nước ko kể ko đọc được, khó nhớ" – vật dụng trưởng Hải nói lại.

"Đấy ít nhất là một trong đông đảo khía cạnh để chúng ta đạt được nhãn hàng quốc gia... Mục đích khi chúng ta phát âm, ví như Motorola, có thể không hiểu gì cả nhưng hiểu đó là của Mỹ".

Ở Việt Nam, không chỉ Trung Nguyên mà còn nhiều tên tập đoàn khác cực kỳ khó đọc đối với người nước ko kể.

Lý giải của việc đa dạng siêu thị đặt tên khó đọc, PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh - Trưởng Bộ môn Quản trị nhãn hiệu của ĐH Thương mại, thành viên những ban chuyên gia Chương trình nhãn hàng Quốc gia (Vietnam Value) 2014 – chia sẻ với phóng viên là do nhận thức của công ty về nhãn hàng chưa cao.

"Rất nhiều công ty Việt Nam trước đây khi xây dựng thương hiệu doanh nghiệp, đặt tên nhà hàng cũng như tên nhãn hàng chỉ nghĩ mình có quy mô nhỏ, sẽ marketing ở thị trường nội địa trong nước", ông Thịnh chia sẻ.

"Thế nhưng, không ít nhà hàng sau một thời gian phát triển lại hoàn toàn có cơ hội mở rộng ra thị trường quốc tế. khi bấy giờ sẽ có vướng mắc liên quan đến việc đặt tên nhãn hàng, nhất là vấn đề chuyển ngữ. Thậm chí có tên thương hiệu khi chuyển sang tiếng nước ngoại trừ lại trở thành phản cảm".

* Thưa ông, xin ông cho biết ảnh hưởng của mẫu tên tới thương hiệu siêu thị cũng như thương hiệu quốc gia như thế nào? Việc đặt tên của siêu thị hiện nay bắt buộc chú trọng các khía cạnh gì?



PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh - Trưởng Bộ môn Quản trị nhãn hiệu của ĐH Thương mại, thành viên các ban chuyên gia Chương trình thương hiệu Quốc gia (Vietnam Value) 2014. Ảnh: Thanh Thủy.


Ngay từ đầu, lúc buôn bán, theo quan điểm của cá nhân tôi, công ty phải cân đề cập việc đặt tên sao cho có khả năng hội nhập phải chăng nhất, đặc thù liên quan tới tính phân biệt vì người ta tạo ra nhãn hiệu để nhận biết, phân biệt, sau đó mới tính tới khiến cho thế nào ấy ngắn gọn và dễ đọc, dễ nhớ để gia tăng khả năng truyền thông. Nó sẽ hỗ trợ rất rẻ cho những hoạt động truyền thông sau này.

kế bên đấy, việc đặt tên nên tính tới các khía cạnh thẩm mỹ và văn hóa. kèm theo, có mọi phương án người ta có thể đặt tên. hiện nay, số đông siêu thị Việt Nam đang đi theo xu hướng dùng các từ viết tắt trong tên giao dịch để làm tên thương hiệu. Tôi cho rằng đấy cũng là một cách.

Tuy nhiên, bí quyết đấy có giảm thiểu là cực kỳ hay bị trùng lặp, nhất là các doanh nghiệp liên quan vừa làm cho xuất khẩu vừa khiến nhập khẩu hay có đuôi ...imex (viết tắt của từ import - export - Xuất nhập khẩu - PV). chắc chắn điều này doanh nghiệp nên buộc phải cân kể.

* Với Một số tên nhãn hàng khó đọc với người nước ngoài, doanh nghiệp phải xử lý thế nào? Thay tên cũng là cả một vấn đề khi chiếc tên cũ, dù khó đọc nhưng đã khẳng định phần nào nhãn hiệu của siêu thị...

Thay tên là một vấn đề phức tạp. Tuy nhiên, ở đây nên phân biệt 2 phạm trù: nhãn hàng sản phẩm và nhãn hiệu doanh nghiệp. nhãn hàng sản phẩm sẽ tương tác chủ yếu tới cộng đồng người sử dụng, quý khách. Trong khi đấy, nhãn hiệu của doanh nghiệp không tính tương tác với cùng đồng người sử dụng, người mua thì còn tương tác với cả cơ quan Nhà nước, các bên đối tác, logistics, các bên cung ứng và nhiều bên liên quan. Việc giao dịch một nhãn hàng doanh nghiệp ko là điều đáng ngại, mà cái quan trọng nhất là điều chỉnh tên nhãn hiệu sản phẩm.

Ví dụ, không tính Trung Nguyên phát triển thành nhãn hiệu mẹ để bảo chứng cho phổ biến sản phẩm thì các nhãn hàng nhóm sản phẩm đã tiếp cận thị trường quốc tế như G7 và các nhãn hiệu khác đã đi theo cách đấy. ấy là một bí quyết xử lý.

phương thức xử lý khác là ví như tập đoàn đồng nhất tên nhà hàng với tên sản phẩm mà thấy cái tên ấy quá khó gọi, muốn điều chỉnh thì nhu yếu phương án điều chỉnh dần dần. Có thể khi đầu vẫn để 2 thương hiệu như một mô hình đa nhãn hàng, sau này sẽ bớt đi 1 cái tên. cách thức khiến cho này sẽ mất thời gian hơn.

Tuy nhiên, cách thức đặt tên chỉ là một yếu tố nhỏ. Điểm yếu tôi đánh giá là yếu nhất trong những điểm yếu của các nhà hàng Việt Nam chính là tư duy về thương hiệu và định hướng chiến lược nhãn hàng chúng ta chưa có.

* Xin ông nhắc rõ hơn?

phần lớn siêu thị toàn bộ không có một định hướng dài hạn cho nhãn hàng, tức là ngoài đến chiếc cạnh tranh bền vững trong tương lai dài hạn mà thường chỉ tính tới trong một thời gian ngắn hạn. Chúng tôi đã đi điều tra hầu hết. Tỷ lệ doanh nghiệp có chiến lược nhãn hiệu trong thời gian khoảng 5 năm trở lên tất cả vô cùng ít, đếm trên đầu ngón tay.

Chúng ta làm cho mà không có chiến lược thì vô cùng nguy hiểm. lúc thị trường có những biến động, tập đoàn sẽ khó có biện pháp ứng phó. Và toàn bộ doanh nghiệp Việt Nam hiện tại làm nhãn hàng theo cách có được điều kiện đến đâu khiến đến đó, theo kiểu tùy hứng. khi nào có điều kiện về doanh thu, lợi nhuận thì bấy giờ mới nâng cao cường khiến. Còn khi hạn chế về kinh phí lại giảm bớt đi cực kỳ tùy tiện, ko có định hướng chiến lược. ấy là một tình trạng hơi phổ biến tập đoàn đang vướng cần.

* kể tới câu chuyện thương hiệu và lợi nhuận, vật dụng trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cũng đã nói: nhiều lúc doanh nghiệp tập trung phổ biến vào lớn mạnh nhãn hiệu mà kết quả marketing lại lỗ. Vậy với những doanh nghiệp lợi nhuận ít, hoặc bằng ko, hay thậm chí lỗ, như với các tập đoàn khởi nghiệp hay các nhà hàng nhỏ và vừa... thì câu hỏi đặt ra là lợi nhuận còn buộc phải chật vật để tạo ra thì nguồn lực đâu để tăng trưởng thương hiệu, nhất là trong bối cảnh kinh tế cạnh tranh vừa qua?

Một trong các lý thuyết về vấn đề lợi nhuận là mục tiêu hoạt động của tập đoàn. Trước đây, chúng ta cứ nhắc tới mục tiêu hoạt động của doanh nghiệp là vì lợi nhuận. Tôi không đồng tình và hiện trên thế giới người ta cho rằng ấy là quan điểm lạc hậu của tập đoàn.

hiện tại, người ta nhắc tới toàn bộ là mẫu đích mà doanh nghiệp hướng đến không phải là lợi nhuận mà là giá trị của nhà hàng. ấy mới là chiếc bền vững và lâu dài. Trong giá trị của tập đoàn, giá trị nhãn hiệu là một trong những giá trị cực to. vì vậy, siêu thị nên biết cân đối và quản trị được khoảng bí quyết giữa nhu cầu về lợi nhuận, nhu cầu vững mạnh hình ảnh và giá trị của nhà hàng trong tương lai.

Lợi nhuận cũng đem đến giá trị cho tập đoàn, nhưng không có nghĩa là nhà hàng chỉ chú tâm vào cái giá trị trước mắt, mà cần khiến thế nào để đem lại một giá trị bền vững hơn, thông qua chính giá trị nhãn hàng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét