Thứ Hai, 25 tháng 1, 2016

Tiết lộ câu chuyện nhãn hiệu cá nhân của Nick vujicic

Tháng 5/2013, Việt Nam xôn xao đón Nick Vujicic. Và năm nay, sau khoảng một năm, Việt Nam lại một lần nữa "dậy sóng" với thông tin chàng trai kỳ diệu nhất hành tinh trở lại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, viết tiếp những bản nhạc mà tự bản thân nó một lần cũng không phải dang dở. Nick được xem là biểu tượng của niềm tin – tình yêu – ý chí.

thiết kế profile công ty

Anh đến đây gieo đông đảo một số điều rẻ đẹp đấy lên số đông chúng ta, đặc biệt là một vài người khuyết tật. Nhưng ko kể sự ngưỡng mộ, đã ai trong chúng ta tự hỏi Việt Nam cũng có một số hạt mầm đấy, vài "anh hùng khuyết tật" như thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký, anh Nguyễn Sơn Lâm, hiệp sĩ kỹ thuật thông tin Nguyễn Công Hùng… nhưng Vì sao chưa ai tạo được làn sóng mạnh mẽ như Nick?

Vậy thì chúng ta cộng xét đến sự thành công của Nick Vujicic trên quan điểm tạo dựng một nhãn hiệu cá nhân.

Nick-Vujicic1

1. Nền tảng thương hiệu:

nếu xét trên tiêu chí này thì Nick hầu như ko có gì ngoài một đặc điểm rằng anh bất hạnh hơn cả vài người khuyết tật khác. các người khuyết tật khác có thể không có tay hoặc chân, và những người mù

NIck Vujicic cực kỳ được chào đón tại mỗi nơi anh đi qua

lại được tạo hóa ban cho một đôi tai tinh tường hơn và ngược lại… Nhưng Nick, anh chẳng có cả chân lẫn tay, thậm chí khi anh chào đời, phần lớn mọi người đều cho rằng anh chính là "sai lầm" của tạo hóa.

Nhưng đây chính là qui luật của sự dễ nhận dạng (visibility), điều này càng làm anh dễ dàng nổi danh khi anh chỉ phải thực hiện được một số điều đơn thuần của một con người bình thường. Và anh ko chỉ làm cho được mà còn khiến cho phải chăng hơn như bơi, chơi bóng…

Nền tảng của thương hiệu ở Nick còn là niềm tin khi anh đặt một đôi giày ở trong tủ và tin rằng phép màu sẽ xảy ra, lúc anh tin rằng "Nếu bạn chưa nhận được phép màu nào trong đời, hãy tự mình phát triển thành điều kỳ diệu ấy".

2. Khám phá thương hiệu:

Bất cứ một người khuyết tật nào để làm cho được một số điều bình thường cũng đều cần bền bỉ. Nick cũng từng tâm sự "Kiên nhẫn là một điều tối ưu nhưng đấy cũng chính là một trong những điều hợp lý nhất". Chúng ta từng biết đến thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký tập viết bằng chân, anh Nguyễn Công Hùng dù bị liệt nửa người nhưng vẫn tự học… đông đảo đều thành công và được truyền thông trong nước đề cập đến.

thiết kế logo thương hiệu

Còn Nick thì sao? Anh giống họ ở quy luật của sự bền bỉ (persistence) nhưng anh còn khác biệt ở chỗ anh chủ động tạo dựng thương hiệu cho mình. đến tuổi 19 anh từng bắt buộc gõ cửa hơn 50 trường xin phép diễn thuyết nhưng đều bị từ chối. Anh ko chờ người ta đến mời mà chủ động nắm lấy nó. Sau này lúc đã vươn lên là nổi danh, anh cũng chủ động đi đến một vài nước khác nhau để truyền cảm hứng trên toàn thế giới.

ngoài đấy, ko thể không nhắc tới tài năng diễn thuyết, khả năng lan truyền mạnh mẽ của Nick. Và đây chính là cái chìa khóa thần kỳ mở đầy đủ cánh cửa tại phần lớn quốc gia mà Nick đi qua hay dừng chân. Cũng giống như các diễn giả kể chung và một số diễn nhái khuyết tật đề cập riêng như anh Nguyễn Sơn Lâm, Nick là một người nhắc chuyện bậc thầy. Câu chuyện cuộc đời và số phận được đề cập lại bằng lối nhắc dí dỏm, thông thái. Anh thậm chí còn tự trào về nỗi thiệt thòi của chính bản thân mình khi anh gọi chiếc chân nhỏ của anh là mẫu đùi gà, anh gợi lên sự trắc ẩn từ tiếng cười, và anh cũng là một nhà ngôn ngữ cử chỉ đại tài dù không có tay chân vẫn tếu táo chơi đùa cùng khán nhái. Anh không dùng một giọng đều đều để nhắc câu chuyện mà giọng điệu đầy mạnh mẽ và lôi cuốn. Sự hài hòa giữa thời trang vui vẻ, cảm xúc và tư duy hợp lý đã tạo nên sự khác biệt của Nick so với một số bài đề cập về sự khuyết tật khác. Người nghe không chỉ cảm nhận được tinh thần và cố gắng của Nick mà quan trọng hơn, họ biết rằng anh yêu và hiểu họ. Tôi cũng đã cảm nhận được điều đó khi nghe Nick kể "Tôi yêu vài bạn" tại sân đi lại Mỹ Đình hay lúc anh nói anh tin vào công lý ở biển Đông tại buổi họp báo.

Tính phương thức vui vẻ này nằm trong quy luật của sự thống nhất (unity). đó là một cá nhân ẩn sau một nhãn hàng bắt buộc thống nhất và thực hiện theo đạo đức (moral) và hành vi (behavior) đã được xây dựng từ trước cho thương hiệu cá nhân đó lúc tinh thần này xuyên suốt những bài kể và video của anh.

3. Kết nối thương hiệu:

Sự kết nối của Nick với thế giới ko chỉ thể hiện ở khả năng truyền cảm hứng mà còn là một vài gì mà Nick đã khiến được cho cả cùng đồng cả về vật chất lẫn tinh thần.

Nick viết sách, có mặt trên thị trường tổ chức phi lợi nhuận của riêng mình với tên gọi Life Without Limbs (nghĩa là "Cuộc sống ko có tay chân"). Và khi sang Việt Nam, Nick đã trao tặng 50 xe lăn địa hình cho đại diện Quỹ bảo trợ trẻ em Việt Nam để giúp đỡ vài em bé khuyết tật. đó chính là qui luật của thiện chí (goodwil).

do đó, bạn làm được gì hơn hẳn so với chính nền tảng bản thân bạn đang có nếu bạn muốn được quan tâm tới, nhưng giả dụ bạn muốn phát triển thành một thương hiệu cá nhân thì bạn phải làm cho được gì cho cùng đồng.

4. Môi trường thương hiệu:

Có thể nhắc, môi trường thứ nhất manh nha cho tính phương thức thương hiệu của Nick chính là tình yêu thương của cha mẹ lúc họ tin rằng Nick sẽ khiến cho yêu cầu điều kì diệu và sau này là vợ con Nick, khi người phụ nữ xinh đẹp và cậu bé kháu khỉnh này càng khiến cho vài thông điệp của anh có sức lan truyền mạnh mẽ hơn.

không tính ấy, sinh ra trong một đất nước nhắc tiếng anh cũng khiến một số bài nhắc của Nick dễ "bắt nhịp" với thế giới hơn. Trong lúc một vài bài diễn thuyết của người khuyết tật tại Việt Nam thường chỉ có tầm ảnh hưởng đến cùng đồng đề cập tiếng Việt trong và bên cạnh nước.

thiết kế logo doanh nghiệp

Cuối cộng ko thể ko đề cập đến hiệu ứng truyền thông từ internet và bạn trẻ – những người có sức lan tỏa nhanh nhất. Thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký dù được báo chí nói đến rộng rãi nhưng việc tương tác với thầy qua một vài mạng xã hội thật cạnh tranh, khi mà một số bài nói của thầy tất cả được đăng trên truyền hình ti vi . Nick đã biết nắm bắt sự ảnh hưởng của vài mạng xã hội như facebook, youtube… và tận dụng lợi thế của một phong cách "trẻ" đã góp phần giúp anh phát triển thành hiện tượng toàn cầu.

Từ "hiện tượng" kì diệu nhất hành tinh này, chúng ta có thể rút ra bài học to khi xây dựng thương hiệu cá nhân cho mình rằng: Mỗi người khuyết tật nói riêng và đầy đủ người kể chung không chỉ cần tâm và tài mà còn yêu cầu biết chủ động: chủ động tạo ra tinh huống, chủ động tạo ra mối quan hệ, chủ đạo dẫn dắt "cuộc chơi" như Nick Vujicic đã, đang và sẽ chủ động trên hành trình vươn lên một cuộc sống không ngừng của anh vậy.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét